
from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/chinh-thuc-co-them-hang-hang-khong-vietravel-airlines-20201101111734365.chn
Mặc cho những chỉ trích nói Miniso “đạo nhái”, “giả Nhật”, “đội lốt Nhật”, Miniso vẫn tung hoành khắp thế giới, tạo dấu ấn đấm trên thị trường bán lẻ toàn cầu, thậm chí đánh bại Uniqlo và Muji – 2 đế chế lớn đến từ Nhật Bản.
Miniso – chuỗi cửa hàng đa dạng giá rẻ của Trung Quốc đã mọc lên như “nấm sau mưa” khi sao chép mô hình kinh doanh và sản phẩm giống với các hãng bán lẻ của Nhật.
Với hơn 4.200 cửa hàng tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, Miniso đã niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào tuần trước nhằm mục đích sử dụng cổ phiểu làm bàn đạp tăng trưởng. Bất chấp những lời chỉ trích rằng Miniso chỉ là “kẻ đạo nhái” các thương hiệu thời trang hay chuỗi bán lẻ Nhật Bản như Uniqlo và Muji, nhãn hiệu này vẫn chứng kiến tốc độ phát triển thần kỳ vượt bậc.
Ảnh: suno.vn
“Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là tập trung và sản phẩm giá rẻ và thường xuyên ra mắt mặt hàng mới” – ông Ye Guo Fu, giám đốc điều hành Miniso phát biểu tại tại buổi lễ của công ty ở Quảng Châu vào ngày 15/10 vừa qua. Sự kiện này đánh dấu việc niêm yết cổ phiểu của Miniso đang được giao dịch cao hơn mức giá chào bán ban đầu, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của Miniso lên 7 tỷ USD.
Công ty dường như đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm các nhà đầu tư. IPO của Miniso đã huy động được khoảng 600 triệu đô la – số kinh phí mà họ dự định sẽ chi cho việc mở các cửa hàng mới và phát triển hệ thống cho thời kỳ hậu đại dịch.
Miniso nổi lên từ nhiều năm trước với đặc trưng là một trong những chuỗi cửa hàng đa dạng giá rẻ nhất Trung Quốc. Thương hiệu này bán nhiều mặt hàng với giá chỉ 10 nhân dân tệ nhưng lại sở hữu số lượng nhân viên lên tới 3000 người.
Miniso được coi là “hiện tượng” trong những năm đầu ra mắt. Miniso mở cửa hàng đầu tiên tại Quảng Châu vào năm 2013; đến tháng 8 năm 2018, nó đã có hơn 1.000 cửa hàng ở nước ngoài. Chỉ một tháng sau đó, gã khổng lồ internet Trung Quốc – Tencent và những doanh nghiệp khác đã đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ vào công ty. Tháng 12/2019, Miniso phát hành các sản phẩm được phát triển với sự hợp tác của Disney. Riêng trong năm nay, hãng nổi bật với việc niêm yết cổ phiếu ở New York, trong đó Tencent nắm giữ 4,8% cổ phần.
Chuỗi bán 8.000 mặt hàng thuộc 11 ngành hàng như văn phòng phẩm, đồ chơi, mỹ phẩm và bánh kẹo. Chỉ với 10 NDT Trung Quốc, bất kỳ ai cũng có thể mua được một hộp tăm bông, một chai xà phòng hay thậm chí một bộ 5 móc treo quần áo. Khoảng 95% các mặt hàng được bán trong các cửa hàng Trung Quốc được có giá dưới 50 nhân dân tệ.
Chính sách phát triển sản phẩm của Miniso là liên tục giới thiệu các mặt hàng mới, trung bình cứ 100 mặt hàng chọn lọc từ 10.000 ý tưởng lại được trưng bày sau một tuần.
Ảnh: thuonggiathitruong
Công ty bắt đầu hợp tác với các thương hiệu toàn cầu vào từ năm 2019 và hiện có 17 đối tác bao gồm Disney và Hello Kitty. Việc liên tục tung ra các mặt hàng mới và hàng hóa có in hình nhân vật hoạt hình thu hút những người mua sắm trẻ tuổi. Khoảng 60% khách hàng của Miniso ở Trung Quốc dưới 30 tuổi.
CEO Ye là người sinh ra ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Sau khi thành lập chuỗi cửa hàng phụ kiện nhỏ ở Quảng Đông, ông quyết định phát triển và thành lập Miniso vào năm 2013. Ông là một người đam mê Nhật Bản, thường xuyên đến thăm đất nước này và nhìn thấy nhiều sản phẩm Trung Quốc tại các nhà bán lẻ Nhật Bản. Điều này đã góp phần truyền cảm hứng cho Ye thành lập một chuỗi cửa hàng đa dạng ở Trung Quốc.
Các đối tác toàn cầu của Miniso đều mong muốn được hưởng lợi từ sự mở rộng nhanh chóng của thương hiệu “giả Nhật” này. Tính đến cuối tháng 6, công ty có 2.533 cửa hàng ở Trung Quốc và 1.689 cửa hàng ở nước ngoài, bao gồm cả Nhật Bản.
Chỉ 7 năm sau khi ra mắt, Miniso là một trong những nhà điều hành cửa hàng tạp hóa lớn nhất thế giới. Hầu hết các cửa hàng của nó được điều hành bởi các công ty địa phương đã ký thỏa thuận nhượng quyền với Miniso. Tại Nhật Bản, hãng có một số cửa hàng tại các trung tâm mua sắm Aeon Mall.
>> Xem thêm: Vì sao Uber quyết định “chơi lớn” khi chuyển từ dịch vụ đặt xe sang giao hàng tiết kiệm giữa bão Covid-19?
Trong năm 2020, tăng trưởng của Miniso dường như chậm lại. số lượng cửa hàng không thay đổi kể từ đầu năm do ảnh hưởng của Corona virus. Giám đốc điều hành Miniso cho biết, mục tiêu của công ty là mở rộng 10.000 cửa hàng mới trong năm nay, điều này có nghĩa Miniso cần phải đẩy nhanh tiến độ hơn sau khi niêm yết cổ phiếu.
Theo báo cáo, doanh thu trong năm tính đến tháng 6 đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 8,9 tỷ nhân dân tệ, do các cửa hàng tạm thời đóng cửa. Nhưng lợi nhuận là mới là vấn đề nghiêm trọng hơn. Miniso tiết lộ doanh thu tài chính trong 2 năm gần đây đều lỗ ròng. Chí phí mở cửa hàng mới tăng, lợi nhuận thì liên tục giảm. Một công ty chứng khoán Trung Quốc cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp của Miniso thấp hơn nhiều so với các đối thủ.
Bên cạnh đó, Miniso cũng đối mặt với những thách thức khác. Thương hiệu này đã bị chỉ trích vào tháng 9 sau khi một loại sơn móng tay mà hãng bán được phát hiện có chứa chất gây ung thư với nồng độ cao hơn 1.400 lần so với giới hạn cho phé[. Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin rằng công ty có liên quan đến hơn 10 vụ kiện sở hữu trí tuệ.
Ảnh: cuahangh3
Ngoài ra, người ta cũng đặt nhiều dấu hỏi về nguồn gốc của công ty. Trang web Miniso tại Nhật Bản cho biết công ty được thành lập bởi Ye và một nhà thiết kế người Nhật – Junya Miyake. Công ty cho biết họ bắt đầu kinh doanh tại Tokyo và sau đó đã thâm nhập vào Trung Quốc. Điều này mâu thuẫn với thông tin đăng tải trên trang web Trung Quốc của hãng. Địa chỉ được liệt kê của chi nhánh Miniso’s Japan không tồn tại. Miniso cho biết họ sẽ sửa những sai lệch và bản dịch sai trên các phiên bản khác nhau của trang web của mình.
Nhiều chuyên gia cho rằng Miniso bắt chước logo và phương thức kinh doanh của các thương hiệu bán lẻ hàng may mặc và đa dạng của Nhật Bản, bao gồm Uniqlo, Daiso và Muji.
“Chúng tôi tôn trọng những thương hiệu này. Nhưng chúng tôi có 11 danh mục sản phẩm, không trùng lặp với họ”, đại diện Miniso quả quyết.
Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Quốc Luckin Coffee, thậm chí còn phát triển nhanh hơn Miniso, đã bị hủy niêm yết tại Mỹ vào tháng 6 do gian lận kế toán. Một số nhà phân tích tin rằng sự tăng trưởng chóng mặt của Luckin Coffee khi mở hơn 4.000 cửa hàng trong hai năm đầu tiên có nhiều điểm nghi vấn.
Điều này khiến Miniso cần phải cẩn thận với các vấn đề pháp lý hơn nữa trước khi tái thiết lập lại hệ thống kinh doanh bằng việc mở rộng chi nhánh.
Hải Yến – MarketingAI
Theo asia.nikkei
>> Có thể bạn chưa biết: Bài học nào cho các thương hiệu sau màn đấu tố: Kinh đô “thừa nước đục thả câu” khiến Bibica “trở tay không kịp”?
The post Điều gì giúp Miniso đánh bại Uniqlo và Muji dù 7 năm bị gắn mác “đạo nhái Nhật Bản”? appeared first on Marketing Admicro.
Influencer marketing là cách hiệu quả để tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu (brand awareness), đồng thời tiếp cận các nhóm đối tượng mục tiêu mới có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai. Influencer phù hợp khi thương hiệu marketing tới những nhóm khán giả trẻ tuổi. Theo nghiên cứu – 70% thanh thiếu niên hiện nay tin tưởng influencers – những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn những celebrities truyền thống.
Các chiến dịch influencer marketing hiện nay rất phổ biến bởi tầm ảnh hưởng của những người này đối với hành vi tiêu dùng khách hàng khá cao. Vậy các thương hiệu cần làm gì để tiếp cận với các influencer có liên quan tới lĩnh vực đang kinh doanh? Làm sao để thiết lập mối quan hệ với họ và làm việc với các influencer như thế nào để họ quảng bá thương hiệu của bạn một cách hiệu quả nhất?
Nhóm nghiên cứu từ Agency digital marketing tại Phillipines- Spiralytics đã cung cấp cái nhìn tổng quan về cách bạn có thể tìm kiếm và kết nối với những influencer thông qua infographic được tóm tắt dưới đây.
Hải Yến – MarketingAI
Theo socialmediatoday
>> Có thể bạn chưa biết: [Infographic] 10 quy tắc design “luật bất thành văn” mà bất cứ ai cũng phải thuộc lòng
The post [Infographic] Công thức giúp thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” influencers trên mạng xã hội appeared first on Marketing Admicro.
Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến nhiều hoạt động tổ chức lễ hội trong năm. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm đi sự nhiệt tình của mọi người dành cho lễ hội Halloween năm nay. Có thể các buổi tiệc ngoài trời sẽ không được thực hiện, nhưng chắc chắn rằng mọi người vẫn sẽ quyết tâm tổ chức Halloween một cách đảm bảo an toàn.
Party City cho biết 70% phụ huynh đã tìm kiếm các trò đùa thú vị cho mùa Halloween và 63% đang lên kế hoạch cho các sự kiện tại nhà.
Những con số trên cho ta thấy rằng, sự nhiệt tình dành cho Halloween vẫn còn mặc cho tình hình dịch bệnh vẫn đang tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, mọi hoạt động tổ chức đều phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch được khuyến cáo. Do đó, một số điều chỉnh đối với chiến lược marketing Halloween là điều bắt buộc.
Dưới đây là một vài ý tưởng chiến dịch tiếp thị Halloween mà bạn có thể tham khảo:
Bằng cách thay đổi giao diện trang web liên quan đến chủ đề Halloween, chẳng hạn: màu sắc u ám, hình nền ghê rợn,… bạn có thể thu hút và tăng mức độ tương tác của người dùng nhiều hơn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng hình ảnh động sẽ lôi kéo được sự chú ý của người dùng tốt hơn, do đó, hãy sử dụng thêm nhiều Gif với một số tương tác ma quái. Tâm lý người tiêu dùng cho chúng ta biết rằng, nếu khách truy cập có tâm trạng tốt hoặc thích giao diện trang web của bạn, họ có khả năng tương tác với nội dung của bạn cao gấp đôi và tỉ lệ thoát trang giảm đáng kể.
Nguồn: itexpress
Sau khi đã trang trí xong trang web, đừng quên giới thiệu chúng qua các kênh truyền thông xã hội của bạn. Hãy lựa chọn biểu ngữ, tiêu đề và hình nền theo chủ đề Halloween phù hợp với các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau.
Hiện tại, mọi người đang dần thay đổi cách thức tận hưởng lễ hội một cách an toàn và sáng tạo hơn.
Nguồn: teambuilding
Chỉ trong vòng 1 tuần, số lượng tìm kiếm liên quan đến các sự kiện ảo đã tăng vọt tại Mỹ.
Nguồn: Google Trend
Thu hút khán giả tương tác với thương hiệu của bạn bằng cách sáng tạo nội dung cho người dùng theo chủ đề Halloween có thể mang lại hiệu quả tích cực cho thương hiệu của bạn. Bạn hoàn toàn có thể tổ chức các cuộc thi hóa trang, tiệc selfie Halloween, hoặc thậm chí là các cuộc thi marathon Halloween ảo cho những người đam mê vận động. Các nền tảng Houseparty, Zoom hay Google Meet đều hỗ trợ các hoạt động này với đa dạng tính năng hiện đại, rất đáng để thử.
Nhiều người sẽ lựa chọn tận hưởng Halloween tại nhà, nhưng điều đó không có nghĩa là họ muốn bỏ qua dịp đặc biệt này. Tận dụng cơ hội này bạn vừa có thể tạo thêm nhiều nội dung hữu ích cho hoạt động của thương hiệu vừa giúp người dùng có một Halloween tuyệt vời tại nhà. Ví dụ, chia sẻ các ý tưởng nấu ăn, cách khắc bí ngô cho ngày Halloween. Ngoài ra, các dự án nghệ thuật và giáo dục hướng dẫn trang trí theo chủ đề Halloween thu hút đông đảo nhiều phụ huynh tham gia.
Giveaway là cách thức nhằm quảng bá hình ảnh thương hiệu, tăng mức độ tương tác nhanh và hiệu quả nhất. Do đó, hãy cân nhắc tổ chức chương trình tặng quà, khuyến khích tương tác thông qua tài khoản mạng xã hội của bạn.
Giải thưởng có thể là đồ ngọt, đồ trang trí Halloween hoặc bất kỳ một sản phẩm nào liên quan đến Halloween. Dù giải thưởng là gì, nó cũng phải đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng và tạo sự gắn kết với khách hàng trong tương lai.
Bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây để thực hiện hoạt động Giveaway trên mạng xã hội:
“Bạn chuẩn bị Halloween đến đâu rồi?!”
“Chia sẻ hóa trang Halloween của bạn tại đây!”
Nhưng đừng bỏ quên những người không thắng giải, đó là tập khách hàng tiềm năng mà bạn có thể khai thác trong tương lai. Bạn có thể tạo các mã giảm giá mua hàng với thời gian giới hạn để khuyến khích họ truy cập vào trang web và mua hàng. Các chương trình khuyến mãi mùa lễ hội không chỉ là một đợt giảm giá đơn thuần mà còn đem đến cho bạn nhiều lợi ích hơn thế, và mạng xã hội luôn là nền tảng hoàn hảo cho kế hoạch của bạn.
Halloween đang đến rất gần rồi. Áp dụng ngay những hướng dẫn trên để tận hưởng bữa tiệc lễ hội hấp dẫn nhất trong tháng 10 này ngay thôi nào!
Lương Hạnh – MarketingAI
Theo 418group
>> Có thể bạn quan tâm: Messenger bổ sung thêm tính năng mới chào đón Halloween 2020
The post 4 ý tưởng marketing tuyệt vời cho mùa lễ hội Halloween 2020 appeared first on Marketing Admicro.
Social media Marketing sẽ thay đổi như thế nào trong năm 2021? Sau những biến động mạnh mẽ diễn ra trong năm nay, thật khó có thể đoán được điều gì sẽ xảy ra trong năm tiếp theo, tuy nhiên, vẫn có một số xu hướng và sự thay đổi rõ ràng đang dần xuất hiện. Điều này sẽ tác động đến cách chúng ta lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động Marketing của mình trong tương lai.
Để thu thập một số insights về vấn đề này, nhóm Talkwalker gần đây đã hợp tác với HubSpot để phỏng vấn 70 chuyên gia và influencers hàng đầu trên thế giới về những suy nghĩ và dự đoán của họ trong năm tới.
Họ đã biên soạn các thông tin nổi bật nhất trong infographic dưới đây. Bạn có thể theo dõi bản việt hóa của MarketingAI hoặc tải xuống toàn bộ báo cáo (thông qua đăng ký email) tại đây.
Tô Linh – MarketingAI
Theo SocialmediaToday
>> Có thể bạn quan tâm: [Infographic] Cách sử dụng Stories và Story Ads trên Instagram để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch
The post [Infographic] 10 xu hướng truyền thông hàng đầu dự kiến sẽ thống trị mạng xã hội 2021 appeared first on Marketing Admicro.
Mặc dù chịu tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành truyền thông quảng cáo, cụ thể là truyền thông mạng xã hội vẫn ghi nhận mức tăng ấn tượng.
Theo báo cáo mới nhất từ Socialbakers, trong quý 3 chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu đã tăng 56.4% so với 3 tháng trước đó, đưa mức chi tiêu trung bình lên gần gấp đôi so với mức ngân sách ghi nhận trong thời kỳ khủng hoảng bởi đại dịch vào cuối tháng Ba.
Cũng theo Socialbakers, khu vực Bắc Mỹ dẫn đầu với mức chi tiêu tăng 61.7%, vương quốc Anh cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng 43% khi các thương hiệu sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn trong quý 3 năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi tiêu quảng cáo trung bình trong ngành tăng 38.9% chỉ riêng trong quý 3, với sự nhảy vọt ấn tượng được ghi nhận bởi nhiều ngành hàng khác nhau, như FMCG (tăng 61.3%), ô tô (tăng 59.4%), tài chính (tăng 35.3%) và thương mại điện tử (tăng 27.5%)
Chi phí cho mỗi lần nhấp chuột đã tăng 42.4% lên 0.168 đô so với tháng 6, con số cao nhất được ghi nhận kể từ cuối năm ngoái.
Trong đó, khu vực châu Mỹ Latinh và châu Âu đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 44.8% và 30.8%, riêng khu vực Bắc Mỹ lại có mức tăng trưởng khá khiêm tốn chỉ 19.5%.
Tất cả các tài khoản thương hiệu, CPC tăng 32.1% lên 0.140 đô la, mức cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 12 năm 2019.
Tại Anh, giá trị CPC là 0.339 vào tháng 9, tăng 5% so với chi phí được ghi nhận một năm trước đó.
Instagram tiếp tục vượt mặt người anh em Facebook của mình với việc tiếp cận hơn 50 thương hiệu lớn trên thế giới, cao hơn 34.7% so với Facebook
Sự khác biệt này được thể hiện rõ nhất ở Anh, nơi cả hai nền tảng đều có số lượng người dùng rất lớn, nhưng Instagram có mức độ tương tác cao hơn nhiều, cao gấp 22 lần so với Facebook
Nguồn: lawyer-monthly
Bất chấp lợi thế về lượng tương tác này, phần lớn các bài đăng về thương hiệu vẫn được xuất bản trên Facebook (chiếm 61.9%), với phạm vi tiếp cận quảng cáo toàn cầu tăng trung bình 12.3%
Các thương hiệu thời trang tiếp tục gặt hái được thành công với Instagram. Oh Polly ghi nhận hơn 18.400.000 lượt tương tác, tiếp đến là Pretty Little Thing với 11.800.000 tương tác và 11.400.000 cho Missguided
Tin tức về tình hình dịch bệnh cũng như thông tin bầu cử ghi nhận mức độ tham gia và thảo luận của người dùng cao trên cả hai nền tảng Facebook và Instagram với mức tăng lần lượt là 103.3% và 57.8%
Mặc dù các xu hướng nói chung khá tích cực, nhưng vẫn có sự phân hóa rõ rệt đối với một số lĩnh vực nhất định. Chẳng hạn, ngành du lịch có lượng tương tác tăng 60.9% trên Facebook nhưng lại giảm đến 31.2% trên Instagram.
Tại Anh, các thương hiệu thương mại tiếp tục thu hút tỷ lệ tương tác cao trên Facebook với mức 44.3% so với tỉ lệ 36.8% được ghi nhận trong quý 2 năm 2020.
Video là nội dung hoạt động mạnh mẽ nhất trên Twitter. Cũng theo báo cáo của Socialbakers, Facebook Live là hoạt động hấp dẫn nhất với lượng tương tác tăng gấp đôi so với video thông thường.
Ngược lại, các video định dạng ngắn lại được sử dụng nhiều hơn cả trên Instagram.
Thật không may, tương tác tự nhiên đều giảm trên tất cả các định dạng trên Instagram trong ba tháng qua. Chỉ Facebook Live ghi nhận mức tăng trên Facebook, các định dạng khác vẫn giữ nguyên so với quý 2.
Video định dạng dài và rất dài là định dạng có hiệu suất hàng đầu về cả phạm vị tiếp cận và tương tác trên Facebook. Chẳng hạn, một video livestream dài 5 phút có thể đạt được phạm vị tiếp cận cao hơn 70.4% so với một video bình thường có độ dài tương đương.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, hiệu suất của các video có thời lượng ngắn từ 1 đến 5 phút chỉ đạt mức 23.2% trong vòng bảy tháng qua.
Yuval Ben-Itzhak, giám đốc điều hành của Socialbakers cho biết: “Thông tin chi tiết trong báo cáo của Quý 3, cho các thương hiệu thấy rằng cần phải đảm bảo xoay chuyển nhanh chóng để theo kịp xu hướng của người tiêu dùng đối với kỹ thuật số. Các thương hiệu phản ứng nhanh nhạy và tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm trực tuyến cho khách hàng của mình sẽ là những thương hiệu xuất hiện hàng đầu vào ngày mai.”
Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra vô cùng phức tạp, những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến ngành truyền thông quảng cáo là không thể tránh khỏi. Hành vi của người tiêu dùng thay đổi, ngân sách cho hoạt động marketing cũng cần phải được điều chỉnh. Tuy nhiên, với những số liệu khả quan được thể hiện trong báo cáo trên, thị trường quảng cáo, đặc biệt là truyền thông mạng xã hội được dự đoán sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng trong tương lai.
Lương Hạnh -MarketingAI
Theo Thedrum
>> Có thể bạn quan tâm: 10 lý do chiến dịch Social Media thất bại
The post Chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu tăng 56.4% trong quý III/2020 appeared first on Marketing Admicro.