Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Các marketers học được gì từ sự thành công của ứng dụng FaceApp?

Mạng xã hội trong những ngày gần đây đang rầm rộ với phong trào “chuyển đổi giới tính” với ứng dụng mang tên FaceApp đang làm xôn xao cộng đồng người dùng. Trào lưu “biến hình” này nhanh chóng được lan truyền với tốc độ chóng mặt, không chỉ những “dân sống ảo” mà cả những người nổi tiếng, KOLs cũng đều hào hứng chia sẻ những bức hình chuyển giới của mình. Đây không chỉ là thành công của một ứng dụng mà ẩn sau đó là một hiệu ứng “bẫy tâm lý” trong marketing mà các marketers nên học hỏi. Cùng MarketingAI “vén màn” thành công của FaceApp và bỏ túi bài học truyền thông ý nghĩa qua bài viết dưới đây!

FaceApp là gì?

FaceApp được điều hành bởi Wireless Lab, trụ sở tại St. Petersburg (Nga). Đây là ứng dụng miễn phí trên cả App Store và Google Play với hơn 80 triệu người dùng trên toàn thế giới và con số này tiếp tục tăng mạnh mỗi ngày. Theo công ty phân tích ứng dụng Apptopia, phiên bản Android của ứng dụng này kiếm hơn 19.000 USD mỗi ngày, còn phiên bản iOS thu về hơn 70.000 USD ngày, khoảng 42% trong số đó ở Mỹ.

Ứng dụng FaceApp là gì? (Nguồn: Remax)

Ứng dụng công nghệ chỉnh sửa ảnh miễn phí này hoạt động dựa vào trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra các phiên bản khuôn mặt khác của người sử dụng một cách chân thực. FaceApp ra mắt từ năm 2017 nhưng phải đến năm 2019, FaceApp mới thực sự gây chú ý với người dùng bởi tính năng làm lão hóa, giúp họ có thể nhìn thấy mình trong phiên bản già đi vài chục tuổi. Và mới đây, ứng dụng này lại một lần nữa gây bão cộng đồng mạng với tính năng chuyển giới của mình. FaceApp nhanh chóng trở thành trào lưu mới và lọt top 1 xu hướng tìm kiếm Google Trends, vượt qua cả Instagram, Facebook, WhatsApp, đứng top 3 ứng dụng phổ biến nhất với hơn 100 triệu lượt tải xuống.

Một trong những tính năng chính giúp FaceApp nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dùng đấy là nhờ tính năng chỉnh sửa ảnh độc đáo của mình với vô số những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội kèm watermark FaceApp. Cùng với sự tò mò, hiếu kỳ của người dùng, sợ rơi vào tình trạng ‘tối cổ’ nên người ta đua nhau hưởng ứng các trào lưu trên mạng xã hội. Trong marketing, đây được gọi là hiệu ứng tâm lý FOMO. Vậy FOMO là gì mà lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy?

Hiệu ứng FOMO là gì?

FOMO là viết tắt của cụm từ (Fear Of Missing Out), một thuật ngữ ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ, sợ đánh mất cơ hội của con người. FOMO là biểu hiện tâm lý căng thẳng mà mọi người gặp phải bởi nỗi ám ảnh cảm giác mình đang bỏ lỡ hoặc đánh mất một điều gì thú vị mà người khác đang có. Hiệu ứng này thực chất được sinh ra do trí tưởng tượng của con người, nó khiến chúng ta đưa ra những quyết định dựa trên cảm tính chứ không phải nhu cầu thực tế hay mong muốn bản thân.

FOMO là gì? (Nguồn: Sleeknote)

Theo thống kê cho thấy có đến 56% số người sử dụng mạng xã hội đều mắc phải hội chứng FOMO. Người dùng thường rất dễ bị cuốn theo các trào lưu và rơi vào hiệu ứng này do sự phát triển và phổ biến của các diễn đàn, mạng xã hội. Bởi không ai muốn trở nên lạc hậu, do vậy hễ cứ có trào lưu mới ra đời, mọi người lại nhanh chóng ‘đu trend’ để không bỏ lỡ những xu hướng mới nhất và đó cũng là lý do khiến FaceApp nhanh chóng phủ sóng khắp các trang mạng xã hội, tạo nên xu hướng chuyển giới trong thời gian vừa qua.

Hiệu ứng FOMO và bài học ý nghĩa trong truyền thông?

Marketing thương hiệu là sử dụng các chiến lược và cách thức để đánh trúng tâm lý khách hàng, khiến họ thay đổi hành vi tiêu dùng và mở rộng tập khách hàng tiềm năng cho thương hiệu. Với sự thành công của 1 loạt các xu hướng mới trên mạng xã hội, các marketers cần nhanh chóng ‘bắt trend’ hiệu ứng FOMO với những tips hữu ích sau:

Tạo sự khan hiếm cho sản phẩm

Dễ dàng có thể thấy tại các trang thương mại điện tử hay tại các cửa hàng, giữa vô vàn các sản phẩm khuyến mại chỉ có một số lượng nhất định các mặt hàng được ‘shock sale’ với giá ưu đãi, cùng với những câu từ mời chào khuyến mại được nhấn mạnh như để kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng rằng, đây là ‘cơ hội ngàn vàng’, ‘ đừng bỏ lỡ’…. Chính những giới hạn về số lượng, thời gian đã đặt người tiêu dùng vào trạng thái FOMO. Ai cũng muốn mua sản phẩm với giá hời và ưu đãi lớn, người ta có thể nhanh chóng ‘xuống tiền’ cho một món hàng chỉ vì những lời chào mời hấp dẫn, kể cả khi chưa có nhu cầu. Áp dụng hiệu ứng FOMO để giới hạn sản phẩm và thời gian chương trình khuyến mại chính là yếu tố then chốt thúc đẩy quá trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng nhanh hơn. Mặc dù họ chưa có nhu cầu mua những sản phẩm đó ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn quyết định mua bởi nỗi lo sợ không còn cơ hội sở hữu sản phẩm đó với giá ‘hời’ như thế nữa. Đi cùng với đó là giới hạn về thời gian của các chương trình khuyến mại cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình đưa ra quyết định của khách hàng. Bởi một khi đã ‘mắc bẫy’ hiệu ứng FOMO, khách hàng sẽ không ngần ngại chi tiền cho những sản phẩm khuyến mại một cách nhanh chóng.

Dịch vụ miễn phí vận chuyển

Miễn phí vận chuyển là một trong những dịch vụ mà người tiêu dùng quan tâm nhất khi mua hàng, đây cũng là lý do chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Hiểu rõ tâm lý người dùng cùng hiệu ứng FOMO, các chương trình miễn phí vận chuyển được tạo ra nhằm xúc tiến người tiêu dùng mua hàng. Để đạt được thành công và mang lại doanh số cao, các nhãn hàng thường áp đặt người tiêu dùng phải mua hàng với mức giá tổi thiếu và dịch vụ miễn phí vận chuyển sẽ có thời hạn nhất định. Dựa trên hiệu ứng FOMO, người mua hàng sẽ cảm thấy bị bỏ lỡ cơ hội được miễn phí vận chuyển nếu đơn hàng chưa đạt giá trị tối thiểu và sẽ mua thêm nhiều sản phẩm hơn để nhận được ưu đãi, hiệu ứng FOMO sẽ khiến người tiêu dùng không ngần ngại ‘xuống tiền’ mua thêm các sản phẩm khác để được hưởng ưu đãi miễn phí vận chuyển này.

Tạo sản phẩm độc quyền trong từng thời điểm

Một trong những ứng dụng rất hay từ hiệu ứng FOMO mà các nhãn hàng có thể tận dụng là tạo ra các sản phẩm độc quyền trong từng thời điểm, những sản phẩm limited với số lượng có hạn chỉ có trong một thời điểm nhất định và sẽ không restock. Chẳng hạn như cách mà thương hiệu F&B đình đám như Starbucks thường áp dụng vào mỗi mùa lễ và sự kiện đặc biệt trong năm. Hãng rất chịu chơi khi luôn ra mắt những thức uống mới cho các sự kiện ngắn hay những lệ hội trong năm khiến khách hàng nhanh chóng bị thuyết phục và khi đã ‘mắc bẫy’ hiệu ứng FOMO, họ nhanh chóng rủ người thân đến sử dụng và trải nghiệm sản phẩm mới.

Hay một minh chứng khác cho việc tạo hiệu ứng FOMO thành công trong thời gian qua chính là bộ phim “Sky Tour Movie” của ca sĩ Sơn Tùng MTP đang làm mưa làm gió tại các rạp phim. Đánh trúng tâm lý của người hâm mộ, phim lại không có thời gian công chiếu dài như các bộ phim rạp khác mà chỉ giới hạn lịch chiếu trong khoảng thời gian nhất định, từ ngày 12/6 – 21/6 nên càng hối thúc người hâm mộ. Có thể nói, với sự phủ sóng và tầm ảnh hưởng lớn vốn có của Sơn Tùng MTP, kết hợp cùng hiệu ứng FOMO trong truyền thông đã giúp mang về doanh thu không nhỏ và nâng tầm tên tuổi của chàng ca sĩ hạng A này.

(Nguồn: VNReview)

Tạm kết

Nhìn từ câu chuyện thành công trên của FaceApp cũng như cách các nhãn hàng thực hiện chiến dịch marketing ‘đỉnh cao’ cho thương hiệu của mình. Việc tận dụng đòn bẩy từ hiệu ứng tâm lý FOMO là rất cần thiết, là hiệu ứng chim mồi đắc lực giúp marketers cũng như nhãn hàng đạt được không ít lợi ích bởi quyết định dựa trên cảm xúc và tâm lý ‘sợ bị thiệt’  của khách hàng.

Phương Thảo – MarketingAI

The post Các marketers học được gì từ sự thành công của ứng dụng FaceApp? appeared first on Marketing Admicro.



from Marketing Admicro https://marketingai.admicro.vn/cac-marketers-hoc-duoc-gi-tu-su-thanh-cong-cua-ung-dung-faceapp/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=cac-marketers-hoc-duoc-gi-tu-su-thanh-cong-cua-ung-dung-faceapp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét