Thứ Tư, 30 tháng 9, 2020

Hiệu ứng cánh bướm là gì? Ý nghĩa nào ẩn sau tên gọi đầy hoa mỹ?

Chúng ta thường nghe đến cụm từ “Hiệu ứng cánh bướm” và biết rằng đây là một hiệu ứng tâm lý khá phổ biến. Hiệu ứng này không những chứa đựng các triết lý thú vị, mà còn có tính ứng dụng cao trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực cuộc sống.

Trong bài viết này, Marketing AI sẽ cùng các độc giả giải mã Hiệu ứng cánh bướm là gì, minh chứng cho niềm tin chỉ một cú đập cánh của chú bướm nhỏ, có thể tạo động lực thúc đẩy hàng ngàn chú bướm khác cùng đập cánh, thậm chí tạo ra những lốc xoáy.

Hiệu ứng cánh bướm là gì? (Ảnh: spiderum)

Hiệu ứng cánh bướm là gì?

Cụm từ Hiệu ứng cánh bướm dùng để mô tả một hiệu ứng tâm lý, một khái niệm trong lý thuyết hỗn loạn về độ nhạy cảm của hệ đối với điều kiện gốc.

Ban đầu, cụm từ này được sử dụng như một khái niệm khoa học đơn thuần, nhưng sau đó lại xuất hiện nhiều trong văn hóa đương đại, tiêu biểu là trong các tác phẩm đề cập đến nghịch lý thời gian, quan hệ nhân quả. Từng có bộ phim được lấy cảm hứng và đặt tên theo hiệu ứng tâm lý này – bộ phim “Hiệu ứng cánh bướm”.

Phim Hiệu ứng cánh bướm review

(Ảnh: Kenh14)

>> Xem thêm: Hiệu ứng Domino là gì

Minh họa cho lý thuyết này, chúng ta thường được nghe ví dụ về một chú bướm vỗ cánh ở bán cầu này, lại có thể gây ra cơn lốc xoáy cho bán cầu bên kia. Đây cũng chính là nguồn gốc tên gọi của học thuyết Hiệu ứng cánh bướm.

Học thuyết này chứa đựng những ý nghĩa nhân văn và khoa học lớn lao, biểu thị cho những điều nhỏ bé nhưng lại đem đến hệ quả to lớn về sau.

Nguồn gốc của học thuyết hiệu ứng cánh bướm

Nhà khí tượng học và chuyên gia về lý thuyết hỗn loạn Edward Norton Lorenz là người đặt nền móng cho học thuyết Hiệu ứng cánh bướm. Năm 1972, ông đã giới thiệu trước Hiệp hội phát triển khoa học Hoa Kỳ bài diễn thuyết với tựa đề: “Tính dự đoán được: “Liệu con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra cơn lốc ở Texas?”.

Nguồn gốc của học thuyết hiệu ứng cánh bướm

Chân dung Edward Norton Lorenz – Hiệu ứng cánh bướm nghĩa là gì? ( Ảnh: Kenh14)

Năm 1961, khi Lorenz mô phỏng dự đoán về thời tiết trên máy tính, ông đã nhập số liệu là 0.506 thay vì nhập đầy đủ là 0.506127, vì vậy đã thu về kết quả dự đoán thời tiết khác xa so với dự tính ban đầu.

Từ sai lầm này, Lorenz đã nhấn mạnh về sự ràng buộc chặt chẽ của hệ vật lý đối với các điều kiện ban đầu trong bài diễn thuyết của mình.

Theo ông, một cái đập cánh của con bướm cũng có thể tạo ra sự thay đổi trong điều kiện gốc của hệ vật lý, kéo theo những thay đổi rõ rệt về thời tiết, thậm chí là tạo ra cơn lốc tại một địa điểm cách nơi con bướm đập cánh hàng vạn km.

Đồng thời, tỷ lệ động năng giữa một cái đập cánh của con bướm với cơn lốc là quá nhỏ, do đó vai trò của con bướm là không đáng kể trong những tính toán lý thuyết hỗn loạn cho hệ vật lý. Có thể hiểu, nếu một cái đập cánh của con bướm dẫn đến cơn lốc thì một cái đập cánh khác lại có thể dập tắt nó.

Ngoài ví dụ về cái đập cánh của con bướm thì còn tồn tại vô vãn hoạt động khác có động năng đáng kể hơn và có thể ảnh hưởng đến thời tiết.

Đến năm 1969, với câu nói nổi tiếng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil cũng có thể tạo ra cơn lốc xoáy tại Texas”, Lorenz đã chính thức công bố phát hiện mới của mình.

Hiệu ứng cánh bướm trong khoa học

Cuối thế kỷ XX, Hiệu ứng cánh bướm chính thức trở thành một khái niệm quan trọng trong ngành khoa học mới ra đời – các hệ cơ học phi tuyến. 

Vì không thể tính toán hết những thay đổi khi xuất hiện tác nhân nhỏ và ảnh hưởng của chúng đến quá trình thu thập thông tin, dự báo thời tiết vẫn chỉ là dự báo, không hoàn toàn chính xác và chắc chắn.

Điều này cho thấy từ những sai số vô cùng nhỏ có thể dẫn đến ảnh hưởng rất lớn tới kết quả thực nghiệm.

Hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

Tương tự như câu chuyện cú đập cánh của một con bướm có thể là động lực thúc đẩy nhiều con bướm khác cùng đập cánh và tạo ra lốc xoáy. Sự ra đời của một thương hiệu cũng thế, nó không đơn thuần là một sự khởi đầu, mà còn là điểm tựa cho những thương hiệu khác củng cố niềm tin, tạo bước đệm phát triển.

Lấy Toyota làm một ví dụ, thương hiệu này được biết đến với những chiếc xe hơi phổ biến khắp thế giới, nhưng Sakichi Toyoda – cha đẻ của Toyota lại xuất thân từ nghề mộc. Trong một chuyến công tác tại Mỹ, Toyoda đã nhận thấy ngành công nghiệp xe hơi tại đất nước này rất phát triển, trong khi đó, Nhật Bản hoàn toàn không sở hữu một thương hiệu xe hơi nào và đang phải nhập khẩu gần 800 chiếc ô tô Ford. Lòng tự tôn dân tộc trỗi dậy, ông quyết định tự sản xuất nhưng chiếc ô tô nội địa. Thời điểm đó, không ai tin rằng Toyoda sẽ làm được, nhưng cuối cùng, ông đã làm được điều ấy.

Hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

Chân dung Sakichi Toyoda – Hiệu ứng cánh bướm là gì? (Ảnh: autodaily)

Không chỉ Toyota, Morita – cha đẻ của thương hiệu điện tử Sony cũng từng bị cười nhạo trên đất Nhật và đất Mỹ khi ông cùng người cộng sự của mình sáng lập ra thương hiệu. Bởi khi ấy, những sản phẩm “made in Japan” trong suy nghĩ của hầu hết mọi người đều có chất lượng thấp, không thể chen chân vào thị trường châu Âu hay Mỹ.

Bằng những nỗ lực và kiên trì của mình, Toyoda và Morita đã đặt nền móng cho cho ngành công nghệ Nhật Bản. Dần thay đổi tư duy của toàn cầu, khiến người dân ghi nhận những sản phẩm “made in Japan” luôn có chất lượng tốt. Có thể nói, thương hiệu Toyota hay Sony đều là những “cánh bướm” của nền kinh tế Nhật Bản, đây không chỉ là sự khởi đầu, mà còn là nền móng và bước đà cho nhiều thương hiệu khác không ngừng vươn lên.

Hiệu ứng cánh bướm trong cuộc sống

Qua lăng kính của quan hệ nhân quả, hiệu ứng cánh bướm được diễn giải có phần tương đồng với quan niệm “gieo nhân nào gặp quả nấy”.

Cụ thể như trong cuộc sống, khi bạn làm việc tốt thì dù đấy là việc to hay nhỏ cũng sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho người khác hoặc nhiều người khác.

Trong dân gian cũng có nhiều câu tục ngữ phù hợp với hiện tượng này như: “sai một li, đi một dặm” hay “một đốm lửa có thể đốt cháy cả cánh đồng”. Chúng đều ám chỉ một thay đổi nhỏ của điều kiện ban đầu sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn.

Bài học cho con người từ hiệu ứng cánh bướm

Hiệu ứng cánh bướm chú trọng đến tư tưởng và sự tương quan của hành động, lời nói, tư tưởng, nó biểu hiện định luật toàn cầu “Vạn vật đồng nhất thể”.

Nhiều người thường có xu hướng tự ti về bản thân, về khả năng của mình, và họ cũng không tin rằng mình có khả năng thay đổi hay tác động đến thế giới.

Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể xảy ra, thế giới chúng ta đang sống có sự thống nhất và ràng buộc lẫn nhau, vì vậy mọi hành động dù là nhỏ nhặt cũng góp phần thay đổi thế giới này.

Bài học từ Hiệu ứng cánh bướm chính là không nên xem thường những chi tiết nhỏ hoặc các sự vật, hiện tượng nhỏ. Những điều nhỏ bé này đều nằm trong một thể thống nhất của tự nhiên. Và sự thay đổi nhỏ bé cũng có thể tạo ra những biến động lớn trên thế giới quanh ta.

Bài học cho con người từ hiệu ứng cánh bướm

Bài học từ hiệu ứng cánh bướm của người Việt (Ảnh: Soha)

Những việc chúng ta đang làm, dù là hành động lớn hay nhỏ đều không hề vô nghĩa, nó luôn tồn tại một ý nghĩa nào đó và trực tiếp góp một phần nhỏ vào sự dịch chuyển chung của toàn xã hội.

>> Xem thêm: Hiệu ứng chim mồi là gì

Tổng kết

Hiệu ứng cánh bướm chứa đựng những triết lý sâu sắc, những giá trị ứng dụng to lớn trong nhiều lĩnh vực đời sống. Nó biểu thị cho ý niệm mọi sự vật đều nằm trong một thể thống nhất, mỗi hành động lại có sự tương tác, ảnh hưởng nhất định đến môi trường xung quanh. Và đặc biệt, mỗi hành động của chúng ta đều có thể thay đổi thế giới này.

Hiệu ứng cánh bướm có mặt trong lĩnh vực khoa học, kinh doanh, và ngay trong cuộc sống thường nhật. Chính vì vậy, việc hiểu được ý nghĩa và kiến thức cơ bản về Hiệu ứng cánh bướm là gì là điều cần thiết. Hy vọng qua bài viết trên, các độc giả của Marketing AI đã có cái nhìn cụ thể hơn về hiệu ứng tâm lý này!

Huyền Nguyễn – Marketing AI

Tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: 9 bước để doanh nghiệp gia nhập cuộc chiến “Black Friday”

The post Hiệu ứng cánh bướm là gì? Ý nghĩa nào ẩn sau tên gọi đầy hoa mỹ? appeared first on Marketing Admicro.



from Marketing Admicro https://marketingai.admicro.vn/hieu-ung-canh-buom-la-gi/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=hieu-ung-canh-buom-la-gi

Kinh doanh cây cảnh mini: Kinh nghiệm khởi nghiệp “một vốn bốn lời”

Kinh doanh cây cảnh không phải một lĩnh vực mới mẻ, tuy nhiên, những năm gần đây mặt hàng này được xem như “xu hướng khởi nghiệp” của nhiều người trẻ. Bởi trong bối cảnh hiện tại, cây cối không chỉ giúp điều hòa không khí, tạo không gian xanh, mà còn tập trung vào khía cạnh thẩm mỹ, bài trí không gian, khơi gợi cảm hứng làm việc, óc sáng tạo,…

Chính vì thế, nhiều người đã chọn kinh doanh cây cảnh làm tiền đề khởi nghiệp. Bán cây cảnh, đặc biệt là cây cảnh mini không đòi hỏi nguồn vốn quá lớn, thay vào đó cần sự nhạy bén, tỉ mỉ, và những kiến thức cơ bản cho người mới “nhập môn”. Trong bài viết này, Marketing AI sẽ giới thiệu đến độc giả những kiến thức hữu ích để kinh doanh cây cảnh mini kiếm bạc triệu mỗi tháng.

Tại sao nên kinh doanh cây cảnh mini?

Nguồn nhập hàng cây cảnh ở đâu? (Ảnh: Vietnamnet)

>> Xem thêm: Sinh viên nên kinh doanh gì

Tại sao nên kinh doanh cây cảnh mini?

Kinh doanh cây cảnh mini được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng và bất kì ai cũng có thể bước vào. Nhiều người cho rằng cây cảnh là mặt hàng xa xỉ, tuy nhiên, quan niệm này không hoàn toàn đúng, bạn có thể kinh doanh cây cảnh, cây cảnh mini với nguồn vốn không quá lớn, và phải đi kèm với kiến thức chăm sóc cây, cũng như chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Dưới đây là những lý do bạn nên “khởi nghiệp” bằng việc kinh doanh cây cảnh mini.

Nhu cầu khách hàng lớn

Chất lượng cuộc sống của con người được cải thiện, kéo theo nhu cầu bài trí không gian sống và làm việc cũng tăng lên. Đặc biệt, giữa kỷ nguyên công nghiệp hóa, hiện đại hóa với quá nhiều công trình, máy móc, con người ta có xu hướng quý trọng và ưa chuộng cây xanh. Chính vì thế mà cây cảnh đang trở nên phổ biến khắp các vùng miền, mở ra cơ hội lớn cho những kẻ thức thời.

Bên cạnh trang trí không gian sống trong các gia đình, hay không gian làm việc tại các văn phòng, kinh doanh cây cảnh còn có thể khai thác thêm tiềm năng từ các cửa hàng, nhà hàng ăn uống, quán cà phê,… 

Không gian làm việc và không gian trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ giữ vai trò tương đối quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Và cây xanh góp phần cải thiện những không gian ấy. Chính vì vậy, các chủ doanh nghiệp, nhà hàng ngày càng chú trọng và đầu tư vào cây cảnh để tạo ra những không gian xanh, nhằm thu hút khách hàng, nhân sự,…

Thị trường kinh doanh cây cảnh mini chưa nhiều cạnh tranh

Thiết kế cửa hàng cây cảnh mini đẹp và gần gũi với thiên nhiên (Ảnh: noithatmagazine)

Bên cạnh đó, lượng nhà hàng, doanh nghiệp cũng ngày một nhiều hơn. Và với mức giá không quá đắt đỏ, nhiều đơn vị sẽ lựa chọn thay đổi hoặc thêm mới cây xanh thường xuyên để tạo ra một không gian luôn mới mẻ, hấp dẫn. Từ đó, cơ hội cho các cửa hàng kinh doanh cây cảnh cũng lớn hơn.

Đây là những điều kiện tốt cho các cửa hàng kinh doanh cây cảnh. Khi khách hàng có nhu cầu lớn và liên tục, cửa hàng chỉ cần đáp ứng được các nhu cầu ấy, đồng thời cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng là có thể thu hút và giữ chân khách hàng lâu dài.

Thị trường kinh doanh cây cảnh mini chưa nhiều cạnh tranh

Thị trường kinh doanh cây cảnh mini chưa có nhiều doanh nghiệp lớn chiếm lĩnh, đây sẽ là cơ hội tốt để khởi nghiệp. Hầu hết khách hàng đều chú trọng đến sản phẩm nhiều hơn, do đó các cửa hàng chỉ cần đa dạng hóa sản phẩm, nhập sản phẩm tốt, đầu tư cho dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiều hơn. Và vấn đề thương hiệu không quá ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng.

Đây cũng là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp muốn kinh doanh cây cảnh lâu dài. Đòi hỏi doanh nghiệp phải tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng, quảng bá rộng rãi để nhiều người biết đến mình. Doanh nghiệp nào ghi được ấn tượng tốt đẹp với khách hàng sẽ chiếm được ưu thế.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các cửa hàng kinh doanh cây cảnh cần sử dụng các công cụ trực tuyến để quảng bá và tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng hơn. Facebook và Google là hai nền tảng mà doanh nghiệp nhất định phải góp mặt. Trong đó, nếu định hướng đến tập khách hàng là các doanh nghiệp, hình thức bán hàng qua website cần được chú trọng hơn.

Website kinh doanh cây cảnh chuẩn SEO sẽ đưa thứ hạng tìm kiếm trên Google của cửa hàng lọt top đầu, đồng nghĩa với việc cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu lớn hơn. Do đó, đầu tư xây dựng website sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho các cửa hàng kinh doanh cây cảnh.

Vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh mini ít

Nhiều người cho rằng vốn kinh doanh cây cảnh mini tương đối lớn, nhưng thực chất bạn có thể đầu tư ít hoặc nhiều tùy vào quy mô kinh doanh và nguồn vốn đang sở hữu. Khá đông các bạn sinh viên kinh doanh cây cảnh mini trực tuyến đã tận dụng không gian sống của mình để trồng và chăm sóc cây. Hướng kinh doanh này không cần quá nhiều vốn đầu tư, vì có thể bỏ bớt khoản tiền cho mặt bằng kinh doanh, lại tiết kiệm khoản tiền thuê nhân viên, thuê người chăm sóc cây,…

Ngoài ra, trên thị trường hiện có khá nhiều nhà cung ứng cây cảnh mini giá rẻ. Do đó, các cửa hàng kinh doanh cây cảnh cần tìm kiếm nguồn cung chất lượng với mức giá hợp lý nhất.

Kế hoạch kinh doanh cây cảnh mini hiệu quả

Để kinh doanh cây cảnh mini hiệu quả, chủ cửa hàng cần tìm hiểu và lên kế hoạch cụ thể với 5 bước sau đây:

Bước 1: Xác định loại cây cảnh muốn kinh doanh và đối tượng phục vụ

Đầu tiên, cần xác định được loại cây cảnh mini chủ đạo của cửa hàng. Bạn có thể kinh doanh tất cả các loại cây cảnh lớn nhỏ để mở rộng tập khách hàng của mình. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu kinh doanh và quy mô kinh doanh nhỏ, nên ưu tiên các loại cây phù hợp với xu hướng hiện nay như cây cảnh mini, cây cảnh văn phòng. Và nên bắt đầu từ các loại cây dễ trồng trước, sau khi quen cách chăm sóc có thể thêm những loại cây tiểu cảnh, bon sai, cây quý.

Đồng thời, cần tìm hiểu thêm về ý nghĩa của các loại cây cảnh cũng như đặc tính của chúng, ví dụ như những cây nào có thể thích nghi với môi trường trong nhà, hay môi trường khô – ẩm, nhiệt độ cao – thấp,…

Bước 2: Dự tính vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh

Để dự tính được vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh, các cửa hàng cần xác định mô hình kinh doanh của mình. Nếu mô hình nhỏ, vốn đầu tư có thể chỉ vài chục triệu, những mô hình lớn hơn có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ví dụ, để mở một cửa hàng nhỏ, kinh doanh cây cảnh mini, cây văn phòng, vốn đầu tư chỉ khoảng 50 triệu. Số vốn này có thể phân bổ như sau;

  • 5 triệu: Tiền thuê mặt bằng
  • 10 triệu: Tiền cải tạo, trang trí cửa hàng
  • 10 triệu: Mua chậu, đất, phân bón,…
  • 25 triệu: Mua cây cảnh

Bước 3: Tìm nguồn hàng cây cảnh uy tín

Nhập cây cảnh tại nhà vườn hoặc các đại lý với số lượng lớn thường được hưởng giá sỉ khá rẻ. Các cửa hàng cần tìm kiếm thông tin về nguồn nhập qua internet và so sánh về giá, chất lượng, mẫu mã để chọn ra nguồn cung phù hợp.

Ngoài ra, nên nhập từ các nhà vườn trong cùng tỉnh thành hoặc các tỉnh thành lân cận để giảm chi phí vận chuyển và hạn chế hư hỏng cây.

Bước 4: Lựa chọn vị trí và thiết kế cửa hàng kinh doanh cây cảnh

Vị trí kinh doanh cây cảnh nên đặt tại các mặt tiền gần khu vực trường hợp, trung tâm lớn, gần chợ, gần các tòa nhà văn phòng,…

Cửa hàng kinh doanh cây cảnh cũng cần thiết kế đơn giản, thêm các khung hoặc kệ sắt để đặt hoặc treo cây cảnh lên sao cho hài hòa, đẹp mắt, đồng thời chú thích thông tin từng loại cây để người mua tiện lựa chọn.

Bước 5: Triển khai các chương trình Marketing để phát triển cửa hàng

Để kinh doanh cây cảnh thuận lợi hơn, các cửa hàng cần triển khai bán hàng trên cả các kênh bán trực tiếp và trực tuyến. Cùng với đó là thường xuyên cập nhật các sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, giảm giá tại banner, bảng quảng cáo, website, trang Facebook,…

Ngoài ra, trên fanpage, website,… của mình, các cửa hàng nên triển khai những chiến dịch quảng cáo để thu hút các khách hàng có nhu cầu trong phạm vi khu vực kinh doanh. 

Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini cho người mới

Để bắt tay vào kinh doanh, bạn cần nhiều hơn những yếu tố như vốn, mặt bằng, nguồn cung,… Kinh doanh cây cảnh hay bất kỳ mặt hàng nào khác đều phải có kinh nghiệm, đặc biệt là với những người mới nhập cuộc. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích dành cho bạn!

Tập trung vào hình ảnh sản phẩm

Cây cảnh được xem như vật dụng bài trí trong các không gian, chính vì vậy, người mua sẽ có xu hướng ưu tiên yếu tố thẩm mỹ. Do đó, các cửa hàng cần chú trọng đến hình ảnh sản phẩm.

Đặc biệt, trên các kênh bán hàng online, yếu tố hình ảnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua của khách hàng. Do đó, các cửa hàng cần đảm bảo cung cấp hình ảnh đẹp, rõ nét, màu sắc tươi mát. Những công cụ hỗ trợ để có được các bức ảnh đẹp như: máy ảnh, điện thoại, phông, đồ decor,…

Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini cho người mới

Kế hoạch kinh doanh cây cảnh mini nên được tập trung vào sản phẩm (Ảnh: Appay)

Hình ảnh đẹp giúp gây ấn tượng tốt với khách hàng, tác động và làm cho quá trình mua diễn ra nhanh hơn. Cây cảnh mini có giá thành không quá cao, với các khách mua trực tuyến, hình ảnh đẹp sẽ là yếu tố chính khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hay không.

Nên có một câu chuyện riêng cho mỗi sản phẩm

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, nhiều người cũng lựa chọn cây cảnh theo ý nghĩa của mỗi loại. Có loài cây tượng trưng cho sự may mắn trong tình cảm, nhiều loại cây lại đem đến tài lộc, hoặc một số cây thể hiện tính cách của chủ nhân,…

Các cửa hàng cần khéo léo lồng ghép những câu chuyện, những thông điệp này đến khách hàng, để gia tăng giá trị cho sản phẩm. Thuyết phục khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Chú trọng đến kỹ thuật chăm sóc cây cảnh mini

Kinh doanh cây cảnh đòi hỏi phải có sự đầu tư, chăm sóc kỹ lưỡng. Để làm được điều ấy, bạn cần bỏ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về đặc tính, cách chăm sóc mỗi loại cây. Làm tốt khâu chăm sóc sẽ đảm bảo được chất lượng cây của cửa hàng, giảm thiểu những rủi ro về sản phẩm, đồng thời còn có thể chia sẻ cách chăm sóc cây để khách hàng có thể tự chăm sóc sau khi mua cây về.

Các sản phẩm, dịch vụ đi kèm khi kinh doanh cây cảnh

Bên cạnh việc bán cây cảnh, các cửa hàng nên bán thêm những sản phẩm, dịch vụ đi kèm như: dụng cụ làm vườn, phân bón, hạt giống, mix cây, decor chậu cây,… biến cửa hàng của mình thành một điểm đến đáp ứng được tất cả các nhu cầu liên quan đến cây cảnh, mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.

Ngoài ra, các cửa hàng kinh doanh cây cảnh mini cũng nên có dịch vụ giao hàng tận nơi, dịch vụ gói quà, giao quà,… Đồng thời lưu lại thông tin khách hàng để có các chính sách sau bán như theo dõi và hỗ trợ khách trong quá trình chăm sóc cây, hoặc giới thiệu các sản phẩm mới, chương trình ưu đãi.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở shop quần áo

Tham khảo những loại cây cảnh mini bán chạy nhất năm 2020

Trong nội dung dưới đây, Marketing AI sẽ giới thiệu đến bạn những loại cây cảnh mini bán chạy nhất trong năm 2020.

Kinh doanh cây cảnh – Cây Sen đá mini để bàn

Sen Đá Kim Cương 

Sen đá kim cương khá nhỏ, kích cỡ của chúng thường chỉ bằng viên sỏi nhỏ, những cây to hơn thì có đường kính khoảng 3 ngón tay, hình dáng khá giống với những bông hoa.

Kinh doanh cây cảnh - Cây Sen đá mini để bàn

Sen đá kim cương là loại cây được nhiều người chọn khi kinh doanh cây cảnh mini (Ảnh: Hạt giống hoa)

Loại cây này có thể ghép cấy được, điều đó đồng nghĩa với việc các cửa hàng có thể dùng lá của cây này trồng vào chậu đất nhỏ, chăm sóc và tưới nước đều đặn, giữ cho đất đủ độ ẩm. Khoảng 1 tháng sau, nhánh lá này sẽ từ từ mọc rễ và phát triển thành cây mới giống với cây mẹ ban đầu. Tuy nhiên, xác suất ghép cấy từ lá chỉ được khoảng 50%.

Sen Đá Lá Thơm

Sen đá lá thơm hay còn được gọi với cái tên khác là nhất mạt hương. Loài cây này có xuất xứ từ Đà Lạt, được nhiều người ưa chuộng vì mùi thơm đặc biệt. Trong phong thủy, sen đá lá thơm tượng trưng cho sự may mắn và phúc lộc trong các gia đình.

Kinh doanh cây cảnh văn phòng với sen đá lá thơm

Kinh doanh cây cảnh văn phòng với sen đá lá thơm (Ảnh: caycanhcala)

Loài cây này có màu xanh lá, lá có độ dày vừa phải. Với hương thơm dịu nhẹ, nhất mạt hương thích hợp làm cây để bàn, giúp không gian làm việc tươi mát và dễ chịu hơn, kích thích óc sáng tạo, tăng khả năng ghi nhớ, tập trung.

Sen Đá Móng Rồng

Sen đá móng rồng có lá nhọn, nhiều vằn trắng trên nền xanh, nhìn tựa như hình dáng của những chiếc vuốt rồng. Lá cây này mọc đối xứng nhau thành từng đôi, bề mặt có chút sần bởi những đường vân trắng.

Sen đá móng rồng cũng được nhiều bạn trẻ yêu thích

Sen đá móng rồng cũng được nhiều bạn trẻ yêu thích (Ảnh: caycanhcala)

Sen đá móng rồng ra hoa vào mùa thu và mùa đông, mỗi năm cây ra hoa khoảng 3 đến 4 lần, tùy thuộc vào mức độ chăm sóc. Lá cây có thể đem nhân giống dễ dàng. Khi ngắt hoặc nhặt một lá cây bị rụng và cắm xuống đất, lá cây được chăm sóc, tưới nước đầy đủ sẽ phát triển thành một cây mới.

Kinh doanh cây cảnh mini – Cây xương rồng cảnh mini

Xương rồng tai thỏ

Xương rồng tai thỏ có kích thước nhỏ nhắn và thường được đặt để bàn. Loại cây này có hình dạng đáng yêu như chính tên gọi của nó vậy.

Kinh doanh cây cảnh mini - Cây xương rồng cảnh mini

Nếu kinh doanh cây cảnh nên chọn bán xương rồng tai thỏ (Ảnh: Found Việt Nam)

Xương rồng tai thỏ thuộc loại cây mọng nước, phiến dẹp, hình oval, từ thân chính sẽ mọc lên những nhánh con như đôi tai thỏ. Cây có gai nhọn bao phủ, tuy nhiên với các cây mini để bàn thì lớp gai này khá mềm. Loài cây này là một trong những loại xương rồng có thể nở hoa nên được khá nhiều người ưa thích.

Xương rồng thanh sơn

Xương rồng thanh sơn mọc thành cụm và có hình dạng như những ngọn núi trùng trùng điệp điệp. Đây là loài cây có sức sống và sinh trưởng mãnh liệt. Từ thân chính sẽ mọc ra hàng loạt nhánh con, khiến “ngọn núi” ngày một lớn hơn.

Xương rồng thanh sơn là loại cây được nhiều cửa hàng kinh doanh cây cảnh mini bán chạy

Xương rồng thanh sơn là loại cây được nhiều cửa hàng kinh doanh cây cảnh mini bán chạy (Ảnh: caycanhcala)

Mỗi nhánh xương rồng thanh sơn có 5 khía, trên mỗi khía sẽ có nhiều gai nhỏ màu vàng, sợi mảnh và khá mềm. Đây cũng là loại cây chịu được khô hạn, nên người trồng không cần tưới nhiều nước hay chăm bón quá nhiều, ngoài ra, xương rồng thanh sơn nên được “tắm nắng” hàng ngày để phát triển tốt hơn.

Xương rồng “bánh sinh nhật”

Xương rồng bánh sinh nhật có hình dáng tròn, khá “mũm mĩm” nên được ví như những chiếc bánh kem. Khác với hai loại xương rồng ở trên, gai của xương rồng bánh sinh nhật khá cứng, nếu chẳng may va chạm mạnh vào, có thể gây trầy xước da, chảy máu, gai ghim vào da và rất khó lấy ra. 

 Kinh doanh cây cảnh mini với Xương rồng "bánh sinh nhật" độc và lạ

 Kinh doanh cây cảnh mini với Xương rồng “bánh sinh nhật” độc và lạ (Ảnh: vuonsenda)

Tuy nhiên, đây vẫn được coi là loại xương rồng cảnh đẹp và “đắt khách” hàng đầu, bởi cây có thể nở đến vài chục hoa khi vào mùa sinh sản. Hoa xương rồng bánh sinh nhật có vòng đời ngắn ngủi, chỉ sau 5 đến 7 ngày là sẽ tàn, nhưng nếu được đặt trong môi trường lạnh thì hoa có thể nở lâu hơn.

Xương rồng bánh sinh nhật cũng thuộc nhóm cây chịu được khô hạn và khí hậu khắc nghiệt. Loài cây này không đòi hỏi phải tưới nhiều nước, thậm chí nếu để cây sống trong môi trường ẩm lâu ngày, cây sẽ bị “biến dạng” với hình dáng vươn cao, không còn tròn trịa, hoặc cây có thể bị úng và chết.

Kinh doanh cây cảnh – Cây cọ cảnh để bàn

Cây cọ cảnh có tán lá hình quạt với sắc xanh mượt hút mắt. Cọ cảnh thường được trồng trong chậu và đặt dưới hiên nhà, ban công nhằm tăng tính thẩm mỹ và thêm sắc xanh cho ngôi nhà.

Kinh doanh cây cảnh - Cây cọ cảnh để bàn

Cọ cảnh để bàn là sản phẩm dễ bán khi kinh doanh cây cảnh văn phòng (Ảnh: cayvahoa.net)

Cọ là loài cây có sức sống bền bỉ, lại thêm sắc xanh tràn đầy năng lượng, biểu tượng cho sức sống dẻo dai, kiên cường. Theo phong thủy, cây cọ thích hợp với những người mệnh Kim, mệnh Thổ. Ngoài mua về bài trí không gian sống, đây còn là món quà ý nghĩa dành tặng cho bạn bè, người thân.

>> Xem thêm: Bí quyết kinh doanh giày dép

Lời kết

Kinh doanh cây cảnh mini đang là một lĩnh vực hot, thu hút sự quan tâm và nhập cuộc của nhiều người. Tuy chưa xuất hiện nhiều tên tuổi “lão làng” chiếm lĩnh thị trường, nhưng các cửa hàng vẫn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ tương đương mình. Nếu không biến cửa hàng của mình nổi bật hơn những đối thủ khác, sẽ rất khó để thu hút và giữ chân khách hàng.

Chính vì vậy, các cửa hàng kinh doanh cây cảnh cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về các loại cây cũng như cách thức chăm sóc, xây dựng cửa hàng, kênh bán,… đồng thời nắm vững những kinh nghiệm kinh doanh để “đi trước đón đầu” và chiếm lĩnh thị trường.

Huyền Nguyễn – Marketing AI

Tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Spam là gì và cách chặn tin nhắn spam

The post Kinh doanh cây cảnh mini: Kinh nghiệm khởi nghiệp “một vốn bốn lời” appeared first on Marketing Admicro.



from Marketing Admicro https://marketingai.admicro.vn/kinh-doanh-cay-canh-mini/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=kinh-doanh-cay-canh-mini

Sàn TMĐT không tên tuổi nhưng tự xưng hàng đầu Việt Nam: Mua hàng trên BigBuy24h hoàn tiền 400%, nay app ngừng hoạt động, nộp hàng tỷ đồng có nguy cơ “mất trắng”

Sàn TMĐT không tên tuổi nhưng tự xưng hàng đầu Việt Nam: Mua hàng trên BigBuy24h hoàn tiền 400%, nay app ngừng hoạt động, nộp hàng tỷ đồng có nguy cơ “mất trắng”Từ tháng 5/2020 đến nay, cả app và website BigBuy24h bất ngờ ngừng hoạt động, CEO mất liên lạc. Theo ghi nhận của VTV, chỉ tính riêng 10 người làm đơn tố cáo tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), số tiền bị chiếm dụng đã lên tới hơn 5 tỷ đồng.

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/san-tmdt-khong-ten-tuoi-nhung-tu-xung-hang-dau-viet-nam-mua-hang-tren-bigbuy24h-hoan-tien-400-nay-app-ngung-hoat-dong-nop-hang-ty-dong-co-nguy-co-mat-trang-20201001111452272.chn

Tại sao phân tích hành vi người dùng lại quan trọng trong kinh doanh trực tuyến?

Hiểu được hành vi của người dùng trên trang web là chìa khóa để cải thiện mức độ tương tác và tỉ lệ chuyển đổi. 

Với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, hành trình mua sắm của người tiêu dùng ngày càng phức tạp. Và với các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, hiểu hành vi người dùng là điều càng quan trọng. Một người tiêu dùng thông thường sở hữu trung bình 3,6 thiết bị. Có nghĩa là hành trình mua hàng của một khách hàng có thể bắt đầu từ máy tính xách tay và kết thúc trên thiết bị di động hoặc máy tính bảng.

Trong kinh doanh thương mại điện tử, tỷ lệ sản phẩm được khách hàng bỏ giỏ là điều luôn khiến các doanh nghiệp lo lắng. Theo nghiên cứu của Statista, 88,05% đơn đặt hàng mua sắm trực tuyến bị cancel vào tháng 3 năm 2020. Điều đó có nghĩa, 88% người tiêu dùng đã thêm sản phẩm đã chọn vào giỏ hàng mà rời đi không mua vì nhiều lý do. Đây là một tổn thất rất lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nếu hiểu biết hành vi người tiêu dùng, các doanh nghiệp sẽ quản lý tốt hơn những trở ngại này. Tất cả các hoạt động tiếp thị đi kèm với các công cụ phân tích sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết hành vi, chỉ số tương tác và nhân khẩu học của khách hàng truy cập vào trang web. Có một số công cụ phân tích web phổ biến nhất là Google Analytics, Adobe Analytics, Kiss Metrics và Mixpanel. Chúng thường đi kèm với các tính năng sau:

  • Phân tích thời gian thực
  • Phân tích di động
  • Mô hình phân bổ
  • Phân khúc thị trường
  • Thiết lập tracking thương mại điện tử
  • Phân tích phễu
  • Phân tích theo nhóm
  • Theo dõi chéo thiết bị
  • Phân tích trong trang
  • Theo dõi chuyển đổi mục tiêu
  • Theo dõi sự kiện
  • Thử nghiệm A/B

Các tính năng này đều có bộ dữ liệu riêng giúp các doanh nghiệp có thể dễ dàng so sánh và đưa ra quyết định sáng suốt. Dưới đây là ví dụ về Cohort analysis (phân tích theo nhóm) và  Behavior Analysis (phân tích hành vi) để người đọc hiểu có thể hiểu rõ hơn.

>> Xem thêm: Giải pháp giúp các chiến dịch quảng cáo chuyển đổi trên Facebook luôn hiệu quả

Cohort Analysis là gì và vì sao nó quan trọng?

Phân tích theo nhóm (Cohort analysis) là một tập hợp phân tích người dùng với các đặc điểm chung. Tuy nhiên công cụ này chỉ cho phép bạn so sánh hành vi và số liệu của các nhóm khác nhau theo dòng thời gian.

Ví dụ về Cohort analysis

Giả sử bạn có một trang web/ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến và sử dụng nhóm ngày mua (khi người dùng bắt đầu phiên đầu tiên), bạn có thể tìm hiểu chu trình mua hàng của khách và biết khi nào người dùng có xu hướng bỏ qua hoặc cancel lệnh đặt hàng.

Cách tốt nhất để trực quan hóa dữ liệu này là lập biểu đồ đường cong, mô tả tỷ lệ giữ chân khách hàng theo thời gian.

Đường cong này phản ánh rõ ràng nhất thông tin của khách hàng – khoảng 75% người dùng ngừng sử dụng trang web sau ngày đầu tiên. Sự sụt giảm trong tương tác được thể hiện rõ rệt. Do đó, doanh nghiệp có thể cải thiện trải nghiệm tổng thể và thu hút khách bằng các phiếu ưu đãi hoặc phiếu thưởng hàng ngày để tăng tỷ lệ giữ chân người tiêu dùng.

So sánh phân tích theo nhóm dựa trên lưu lượng truy cập tự nhiên và lưu lượng mất phí 

Phân tích theo nhóm dưới đây chỉ ra rằng lưu lượng truy cập organic có tỷ lệ giữ chân người dùng tốt hơn lưu lượng mất phí.

Phân tích hành vi người tiêu dùng và tầm quan trọng của nó

Visitor behavior là quá trình theo dõi hành vi của người dùng trên một trang web. Có một số công cụ giúp doanh nghiệp phân tích chỉ số này như Hotjar, MouseFlow, Crazy Egg… ghi lại các phiên truy cập của khách hàng, từ đó theo dõi cách họ điều hướng trên trang web.

Các công cụ cũng cung cấp theo dõi số lần click và heatmaps để phân tích các yếu tố hấp dẫn nhất và yếu tố dễ bị bỏ qua nhất trên trang web.

Nếu nhìn vào bản đồ nhiệt ở trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng có rất ít người click vào mục “PORTFOLIO” ở menu trên cùng, có nghĩa là người xem không muốn xem danh mục này. Các marketers cần phải thay thế bằng các nội dung khác thú vị hơn như case study, thành tích… Những loại thông tin chi tiết này giúp cải thiện mức độ tương tác của trang, thu hút sự chú ý của khách truy cập.

Ngoài ra, marketers có thể sử dụng bộ lọc để phân đoạn đối tượng cụ thể, rõ ràng hơn và rút ra thông tin hữu ích.

Trong Google Analytics, luồng hành vi cung cấp cái nhìn trực quan về cách người dùng đang điều hướng trên trang web cũng như hiểu sâu hơn về hành vi của họ. Thế mạnh của công cụ này cho phép bạn xem khách hàng nào rời đi và điều gì khiến họ muốn thoát khỏi trang web. Tuy nhiên nếu chưa biết sử dụng công cụ một cách hiệu quả, bạn có thể thuê một agency chuyên về digital marketing để giúp bạn tìm ra các trở ngại, nâng cao mức độ tương tác.

Hải Yến – MarketingAI 

Theo searchenginewatch

>> Có thể bạn chưa biết: 3 mẹo hay giúp chiến dịch email marketing của doanh nghiệp hiệu quả hơn

The post Tại sao phân tích hành vi người dùng lại quan trọng trong kinh doanh trực tuyến? appeared first on Marketing Admicro.



from Marketing Admicro https://marketingai.admicro.vn/tai-sao-phan-tich-hanh-vi-nguoi-dung-lai-quan-trong-trong-kinh-doanh-truc-tuyen/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=tai-sao-phan-tich-hanh-vi-nguoi-dung-lai-quan-trong-trong-kinh-doanh-truc-tuyen

Vì sao các thương hiệu coi Esports là thị trường “gà đẻ trứng vàng”?

Trước đây, các nhà tiếp thị đã khám phá những cơ hội hấp dẫn để quảng bá thương hiệu từ các trò chơi điện tử trực tuyến. Tuy nhiên thời gian đây, các thương hiệu đã chuyển hướng sang Esport – một trong những thị trường tiềm năng nhất hiện nay để marketing tới giới trẻ. 

Esports and game streaming – có gì khác biệt? 

Có rất nhiều người nhầm lẫn và sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau. Tuy nhiên Streaming và Esport là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Game streaming là hình thức phát trực tiếp trò chơi cho khán giả thông qua các nền tảng như Youtube, Twitch. Trong khi Esport (thể thao điện tử) là một hình thức có tổ chức như như giải đấu hoặc liên đoàn với một mục tiêu cụ thể như giành danh hiệu vô địch hoặc tiền thưởng. Ban tổ chức thường phát sóng các sự kiện thể thao điện tử thông qua các nền tảng phát trực tuyến như Twitch.

Ảnh: cafebiz

Sự bùng nổ của thị trường Esports 

Số lượng người đam mê esports trên toàn cầu rất lớn, theo thống kê những người hâm mộ xem esports ít nhất một lần mỗi tháng đã lên tới 198 triệu người. Con số này chưa tính tới số lượng khán giả theo dõi esports không thường xuyên.

Người ta dự tính đến năm 2023, sẽ có 295 triệu người đam mê thể thao điện tử. Nghĩa là sẽ càng ngày càng có nhiều người hâm mộ theo dõi và tương tác với thể thao điện tử hơn.

Các sự kiện trực tiếp esports lớn thường vượt quá số lượng người xem dự tính với hàng triệu khán giả theo dõi. Đặc biệt các sự kiện chung kết lớn từng ghi nhận số lượng người xem tăng đột biến với hơn 10 triệu viewers. Các sự kiện nhỏ hơn cũng có thể thu hút hàng trăm, hàng nghìn người xem trực tiếp và số lượng này vẫn đang tăng lên hàng năm. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này trước khi trước mỗi trận tường thuật các giải đấu esport. Trong sân vận động, gần 40K người hâm mộ hò reo cổ vũ trong sân vận động, ủng hộ các đội và game thủ yêu thủ yêu thích của họ.

Ảnh: newzoo

Theo khảo sát Newzoo’s Consumer Insights ở 32 quốc gia, người dùng xem esports vì nhiều lý do như:

  • Khiến họ được “đắm mình” trong fandom của người chơi/team (48%)
  • Cải thiện kỹ năng thông qua quan sát (44%)
  • Xem mức độ chơi cao nhất (28%)
  • Xem như một lựa chọn thay thế (14%)

Giống như thể thao, một bộ phận khán giả esports rất thích xem các giải đấu mặc dù họ không hề chơi game. Ngoài ra, nếu một người trở thành fan của bộ môn game điện tử nào đó, họ có xu hướng giới thiệu thêm cho bạn bè.

>> Xem thêm: Digital Marketing cho các fashion brands: Cách xây dựng một “Online Business” sinh lời cao!

Các thương hiệu cần làm gì để khai thác thị trường Esport? 

Số lượng các thương hiệu tham gia vào thị trường thể thao điện tử đang tăng lên với 310 hợp đồng esports được ký kết vào năm 2019, tăng lên gấp 3 lần so với con số của năm 2018. Mặc dù có nhiều thương hiệu trong số này làm về các lĩnh vực không liên quan đến game, tuy nhiên vẫn chiếm tới 63% tổng số giao dịch.

Marketing esports rất giống với marketing thể thao truyền thống ở chỗ các thương hiệu có thể kết nối với mối quan hệ của người hâm mộ với các giải đấu và đội bóng.

Khai thác các mối quan hệ này giúp các marketers tạo ra liên kết thương hiệu tích cực với các khán giả trẻ – đối tượng đang ngày càng trở nên khó tiếp cận nhưng biết nhắm mục tiêu chính xác, họ có thể trở thành người hâm mộ suốt đời.

Vậy yếu tố nào để các thương hiệu có thể đầu tư hiệu quả vào thị trường esports?

  • Hợp tác với trò chơi phù hợp với thương hiệu/đối tượng của bạn

Một số trò chơi sẽ phổ biến hơn ở các quốc gia khác nhau và đối tượng người chơi giữa các game cũng có sự khác biệt đáng kể. Để tìm được trò chơi phù hợp với thương hiệu, các marketer có thể sử dụng công cụ phân tích như Newzoo Pro (Newzoo là nhà cung cấp trò chơi và phân tích thể thao điện tử hàng đầu).

  • Xây dựng một câu chuyện sẽ gây được tiếng vang với người hâm mộ

Các thương hiệu có cơ hội thành công hơn nếu họ có thể kể một câu chuyện mang tới cảm xúc cho người xem đồng thời thể hiện được giá trị của thương hiệu.

  • Biết nơi để tiếp cận người hâm mộ

Một số trò chơi có lượng người chơi lớn nhưng có giải đấu esport nhỏ hơn. Các trò chơi khác phần lớn được thúc đẩy bởi nội dung VOD (video theo yêu cầu) trên Youtube.

Ảnh: cdn.estnn

Ngoài ra, các thương hiệu cũng cần tìm hiểu đối tác esports nào phù hợp với tiềm năng. Hãy đặt các câu hỏi trước khi quyết định đầu tư: bạn muốn thương hiệu đạt được điều gì? Thương hiệu có phù hợp với esports không, có thu hút đối tượng khách như đã đặt mục tiêu không? Lượng khán giả dự định tiếp cận là bao nhiêu?

Các đội thể thao điện tử cũng có đặc điểm nhận dạng cá tính của riêng họ Nếu thương hiệu của bạn muốn truyền đạt thông điệp theo cách truyền thống thì hợp tác với với một đội có cá tính nổi loạn sẽ không hiệu quả. Bên cạnh đó, hãy đề cao tính chân thực. Nếu thương hiệu từ trước tới giờ không dính dáng hay liên quan đến esports? Không sao, hãy lắng nghe và cải thiện từ phản hồi của cộng đồng thay vì giả vờ là một chuyên gia về esports để rồi tự làm mất mặt bằng những cách tiếp cận không thể gượng gạo hơn.

Hải Yến – MarketingAI

Theo thedrum

>> Có thể bạn chưa biết: Local Brand là gì? TOP các Local Brand nổi tiếng Việt Nam 2020

The post Vì sao các thương hiệu coi Esports là thị trường “gà đẻ trứng vàng”? appeared first on Marketing Admicro.



from Marketing Admicro https://marketingai.admicro.vn/vi-sao-cac-thuong-hieu-coi-esports-la-thi-truong-ga-de-trung-vang/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=vi-sao-cac-thuong-hieu-coi-esports-la-thi-truong-ga-de-trung-vang

Từ kẻ vô gia cư, bị mẹ ghét, em lừa, gặp vô số vận xui, đến người xây dựng đế chế Domino’s Pizza chỉ với 77 USD

Từ kẻ vô gia cư, bị mẹ ghét, em lừa, gặp vô số vận xui, đến người xây dựng đế chế Domino’s Pizza chỉ với 77 USDHành trình khởi nghiệp của Tom Monaghan đến đế chế Domino’s Pizza vô cùng gian nan và kỳ lạ. Đã có những thời điểm tưởng chừng như thất bại hoàn toàn nhưng Tom vẫn kiên trì cho đến khi số phận mỉm cười với ông.

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/tu-ke-vo-gia-cu-bi-me-ghet-em-lua-gap-vo-so-van-xui-den-nguoi-xay-dung-de-che-dominos-pizza-chi-voi-77-usd-20200930150405506.chn

5 case study điển hình về chiến lược Growth Hacking thành công của doanh nghiệp

Bài toán làm sao để tăng trưởng số lượng khách hàng luôn khiến các doanh nghiệp start-up đau đầu. Các cách marketing truyền thông như sử dụng kênh truyền thông online hay oflfline, share bài trên các trang mạng xã hội… dường như đã không còn hiệu quả. Vậy nguyên nhân do đâu? Làm sao để tăng số lượng người dùng từ vài chục, vài trăm lên vài ngàn, thậm chí hàng triệu chỉ trong một khoảng thời gian ngắn? Nghe có vẻ khó tin, nhưng đối với “Growth Hacking” thì hoàn toàn có thể. Có hàng loạt công ty danh tiếng trên thế giới đi lên từ con số 0 nhờ chiến lược Growth Hacking. 

Growth Hacking là gì? 

Growth Hacking là phương thức sử dụng chiến lược marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí dể phát triển hoặc duy trì cơ sở người dùng. Người thực hiện các chiến lược này là Growth Hacker, họ thường quan tâm đến mục tiêu đạt được hơn là cách thức thực hiện.

Growth Hacking thường được các doanh nghiệp, start-up ứng dụng nhằm tăng trưởng số lượng khách hàng nhanh chóng những không tiêu tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, phương thức này cũng thể triển khai cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào muốn duy trì sự tăng trưởng số lượng người dùng đang hoạt động.

Ảnh: duykiet

5 case study điển hình về doanh nghiệp vận dụng chiến lược Growth Hacking 

Dropbox

Dropbox là  dịch vụ lưu trữ dữ liệu và đồng bộ đám mây của công ty Mỹ Dropbox, Inc. do Drew Houston và Arash Ferdowsi thành lập, có trụ sở chính tại San Francisco, California.

Ngày mới thành lập, Dropbox bỏ ra chi phí quảng cáo từ 233$ – 388$ để đổi lấy mỗi khách hàng mua một sản phẩm có giá chỉ 99$. Họ sớm nhận ra rằng đó không phải một ý tưởng khả thi và không thể duy trì ngân sách về lâu dài.

Công ty này nhận ra rằng để thành công, họ phải suy nghĩ khác biệt, thậm chí đi “đường tắt”. Dropbox bắt đầu bằng việc sửa đổi và thay mới giao diện trang chủ. Thay vì sắp xếp bố cục một cách lộn xộn và nhiều thông tin, Dropbox đã thay thế bằng một video ngắn gắn với lời kêu gọi hành động: “Download Dropbox”. Quá trình này cũng được hãng thay đổi sao cho đơn giản và dễ dàng nhất. Người dùng chỉ cần đăng ký với tên, email, mật khẩu là đã có thể sử dụng dịch vụ. Chỉ riêng hai yếu tố này đã cho thấy sự cải thiện đáng kể trong chi phí chuyển đổi và thu hút khách hàng.

Ảnh: dig2100.no

Tuy nhiên Dropbox thực sự phát triển vượt bậc khi họ cho “thay áo” toàn bộ chương trình khuyến mãi. Với mỗi lượt giới thiệu cho bạn bè, họ sẽ thưởng cho khách hàng 500MB/lượt. Rất nhiều người dùng đã hào hứng tham gia vì họ nhận được thêm dung lượng miễn phí mà không phải trả tiền. Dropbox vừa không mất nhiều chi phí marketing mà vẫn duy trì và kéo thêm được nhiều lượng khách hàng mới.

Dropbox cũng phát hành Dropquest, một cuộc săn lùng xác sống ảo và tạo các trò chơi giải câu đố. Những người hoàn thành và xếp hạng cao nhất sẽ nhận được dung lượng tùy theo vị trí xếp hạng của họ trong game và những người hoàn thành Dropquest sẽ được cấp thêm ít nhất 1 GB dung lượng miễn phí.

Nhờ chiến thuật Growth Hacking, Dropbox hiện đã có khoảng 500 triệu người dùng trên toàn thế giới.

YouTube

YouTube, một nền tảng video phổ biến, đã “hack” tốc độ tăng trưởng người dùng nhảy vọt nhờ Growth Hacking. Nền tảng đã cho phép người dùng “nhúng” các video và chạy chúng trên bất kỳ trang web nào. Kỹ thuật “hack” đơn giản này đã dẫn đến sự phát triển nhanh chóng khi hàng nghìn trang web, blog cho phép người dùng nhúng các video Youtube.

Đây là một kiểu marketing “cộng sinh” điển hình. Những người đến trang web sẽ xem các video trên Youtube, đôi bên đều được lợi: nền tảng này vừa có views, trang web vừa tăng được lượng traffic mà họ muốn. Các video đều có thể chia sẻ qua lại dễ dàng chỉ với một cú click chuột. Growth Hacking bỗng chốc hóa thành cầu nối giúp nâng tầm Youtube, vừa tăng thêm giá trị nội dung cho các trang web.

>> Xem thêm: Hành trình “oanh tạc” thị trường Việt Nam của Uniqlo

Pinterest

Pinterest là một ứng dụng cho phép người dùng ghim và chia sẻ các trang web, hình ảnh, GIF và video yêu thích giống như một trang mạng xã hội. Pinterest được thành lập bởi Ben Silbermann, Paul Sciarra và Evan Sharp và tính đến nay đã có hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Ảnh: s.pinimg

Thành công của Pinterest không phải ngẫu nhiên mà là cả một quá trình. Những ngày đầu, nền tảng này chưa thu hút được số lượng lớn người truy cập như bây giờ. Họ thay đổi chiến thuật bằng cách đánh vào tâm lý khách hàng, khiến họ “muốn có những gì không thể có”. Người dùng muốn sử dụng Pinterest hoặc vào trang web xem nội dung phải nhận được lời mời của nền tảng này. Điều này khiến khách tò mò và cảm thấy như thể lời mời ấy là một “đặc ân” mà họ phải chờ đợi, khao khát có được.

Về sau, khi có đủ lượng người truy cập thường xuyên rồi, Pinterest biến quá trình đăng ký trở nên dễ dàng hơn bằng cách liên kết với tài khoản facebook. Khách hàng không cần nhập quá nhiều thông tin cá nhân và các bước rườm rà khác mà có thể sử dụng ngay tài khoản facebook của họ.

Về trang chủ giao diện, Pinterest cũng ở dạng lưới hấp dẫn với nhiều hình ảnh được hiển thị sao cho phù hợp nhất với người dùng. Nền tảng này đề xuất dựa trên các phản hồi của người dùng về các nội dung liên quan dưới dạng “pins” hoặc “boards”. Chỉ cần cuộn màn hình, các hình ảnh sẽ xuất hiện liên tục.

Để duy trì, sau một thời gian người dùng không hoạt động, Pinterest sẽ gửi một email nhắc nhở họ về những điểm mới thú vị trên trang web cùng lời nhắc hoạt động tương tác trở lại.

LinkedIn

LinkedIn là một trang mạng xã hội, được dùng để thiết kế cho các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp. Đối tượng mục tiêu của trang web là các thành viên đã đăng ký hồ sơ, từ các hồ sơ này sẽ tạo mạng lưới để các nhà tuyển dụng tìm đến hoặc họ có thể tự truyền thông bản thân qua hồ sơ đó.

Trước đây, mọi người sử dụng LinkedIn như một trang mạng xã hội chỉ để giao lưu và trò chuyện với bạn bè của họ. Về sau LinkedIn sử dụng chiến lược tăng trưởng bằng cách sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Ảnh: googleusercontent

Nhận ra người dùng có xu hướng tìm kiếm các doanh nghiệp, tìm hiểu hồ sơ của nhân viên, người phỏng vấn, các nhà tuyển dụng mà họ quan tâm, LinkedIn tích hợp giữa việc cho phép người dùng sử dụng mạng xã hội và tạo các hồ sơ chuyên nghiệp. Nhờ sợi dây kết nối này, người dùng vừa có thể tìm kiếm việc làm, nhà tuyển dụng có thể tìm thấy ứng viên.

Ngoài ra, mục “People may you know” của LinkedIn sẽ đề xuất những người bạn mà người dùng có thể biết qua địa chỉ email họ đã đăng ký. Nó sẽ hiển thị liên hệ nào đang hoạt động và gửi lời mời kết nối tới họ. Thủ thuật Growth Hacking này của LinkedIn khiến họ tạo ra nhiều khác biệt so với các đối thủ.

Zillow

Zillow là một công ty lưu trữ thông tin bất động sản trực tuyến được thành lập bởi Rich Barton và Lloyd Frink, cựu giám đốc điều hành của Microsoft.

Bí quyết tăng trường của Zillow nằm ở việc họ sử dụng content marketing, infographic và dữ liệu một cách hài hòa, liên kết với nhau nhất để khách hàng dễ dàng hình dung thông tin. Các cuộc khảo sát thu hút khách hàng mục tiêu của Zillow cũng được giới truyền thông quan tâm và đưa tin. Công ty này đã kết hợp infomation và đồ họa thành dạng infographic đơn giản giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

Ảnh: miro.medium

Đó là điều mà ít các website bất động sản khác làm được. Nếu như các website thông thường chỉ đăng tải thông tin rao bán nhà ở thì Zillow tạo ra các nội dung chất lượng với tính thẩm mỹ, trực quan, có số liệu thống kê chi tiết.

Hải Yến – MarketingAI

Theo crazymediadesign

>> Có thể bạn chưa biết: Bài học marketing từ 8 chiến dịch quảng cáo đình đám nhất thế giới năm 2020

The post 5 case study điển hình về chiến lược Growth Hacking thành công của doanh nghiệp appeared first on Marketing Admicro.



from Marketing Admicro https://marketingai.admicro.vn/5-case-study-dien-hinh-ve-chien-luoc-growth-hacking-thanh-cong-cua-doanh-nghiep/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=5-case-study-dien-hinh-ve-chien-luoc-growth-hacking-thanh-cong-cua-doanh-nghiep

[Infographic] Đâu là thời điểm “vàng” để post bài trên các nền tảng mạng xã hội

Thời gian đăng bài là yếu tố quan trọng để quyết định tỉ lệ tương tác tới người dùng. Tùy các nền tảng mạng xã hội mà các marketer cần áp dụng các “giờ hoàng đạo” khác nhau. 

Bạn đang tìm cách để tối ưu hóa chiến lược marketing? Bạn muốn biết thời điểm tốt nhất để đăng bài nhằm tối đa hóa mức độ tương tác của người theo dõi? Nhóm nghiên cứu thuộc Công ty công nghệ và phần mềm hàng đầu thế giới – Zenesys đã chỉ ra một số mẹo bạn có thể áp dụng vào các khung giờ “vàng” trong đồ họa dưới đây.

Lưu ý rằng, các khung thời gian này chỉ mang tính tham khảo dựa trên xu hướng tương tác của người dùng. Tùy thuộc vào nền tảng, đối tượng khác nhau mà các khung thời gian có thể thay đổi khác nhau và chúng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Dưới đây là nghiên cứu khung thời gian “vàng” để post bài trên 5 nền tảng: Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YouTube…

 

Hải Yến – MarketingAI

Theo socialmediatoday

>> Có thể bạn chưa biết: [Infographic] Trọn bộ hướng dẫn về Facebook Shops dành cho các doanh nghiệp SMBs

The post [Infographic] Đâu là thời điểm “vàng” để post bài trên các nền tảng mạng xã hội appeared first on Marketing Admicro.



from Marketing Admicro https://marketingai.admicro.vn/infographic-dau-la-thoi-diem-vang-de-post-bai-tren-cac-nen-tang-mang-xa-hoi/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=infographic-dau-la-thoi-diem-vang-de-post-bai-tren-cac-nen-tang-mang-xa-hoi

Gọi vốn 50 triệu USD khiến cả giới startup Đông Nam Á trầm trồ, TOPICA đã phát triển nóng, chi tiêu hào phóng, chỉ khi thấy tiền hao hụt quá nhanh mới nhìn lại sửa sai

Gọi vốn 50 triệu USD khiến cả giới startup Đông Nam Á trầm trồ, TOPICA đã phát triển nóng, chi tiêu hào phóng, chỉ khi thấy tiền hao hụt quá nhanh mới nhìn lại sửa saiKhi có nhiều tiền, dàn lãnh đạo TOPICA nhìn đâu cũng thấy cơ hội, bắt đầu thuê rất nhiều nhân sự để phát triển các dự án khác nhau...

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/goi-von-50-trieu-usd-khien-ca-gioi-startup-dong-nam-a-tram-tro-topica-da-phat-trien-nong-chi-tieu-hao-phong-chi-khi-thay-tien-hao-hut-qua-nhanh-moi-nhin-lai-sua-sai-20200930191144115.chn

Những nét đẹp cuốn hút từ căn hộ trung tâm Tân Sơn Nhất HAPPY ONE - Premier

Những nét đẹp cuốn hút từ căn hộ trung tâm Tân Sơn Nhất HAPPY ONE - PremierCăn hộ trung tâm Tân Sơn Nhất HAPPY ONE – Premier mang đến cho cư dân những nét đẹp ưu Việt hiếm có tại khu vực, nơi cung cấp những giá trị thực đáp ứng nhu cầu sống, dự kiến ngày 03/10 sẽ tổ chức công bố thông tin…

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/nhung-net-dep-cuon-hut-tu-can-ho-trung-tam-tan-son-nhat-happy-one-premier-20200930141013459.chn

7 thói quen hàng ngày của những CEO thành công

7 thói quen hàng ngày của những CEO thành côngNhững người được vinh danh trong danh sách Inc. 5000 đã chia sẻ một số biện pháp, thói quen hàng ngày để nâng cao năng suất, giảm bớt căng thẳng, từ đó hoàn thành tốt công việc của mình.

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/7-thoi-quen-hang-ngay-cua-nhung-ceo-thanh-cong-20201001085554553.chn

Luật sư trở thành tỷ phú nhờ cung cấp dịch vụ chữ ký điện tử trong đại dịch

Luật sư trở thành tỷ phú nhờ cung cấp dịch vụ chữ ký điện tử trong đại dịchBengo4, công ty do Taichiro Motoe sáng lập chiếm đến 80% thị phần dịch vụ chữ ký điện tử của Nhật Bản.

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/luat-su-tro-thanh-ty-phu-nho-cung-cap-dich-vu-chu-ky-dien-tu-trong-dai-dich-2020100108534649.chn

Dấu hiệu mới nhất cho thấy nhiều khả năng SoftBank sẽ sớm huỷ niêm yết để trở thành công ty tư nhân

Dấu hiệu mới nhất cho thấy nhiều khả năng SoftBank sẽ sớm huỷ niêm yết để trở thành công ty tư nhânMấy năm gần đây nhà sáng lập Masayoshi Son đã nhiều lần nói về việc chuyển SoftBank thành 1 tập đoàn tư nhân bởi ông cho rằng giá cổ phiếu SoftBank hiện nay quá thấp so với giá trị các tài sản mà tập đoàn đang nắm giữ.

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/dau-hieu-moi-nhat-cho-thay-nhieu-kha-nang-softbank-se-som-huy-niem-yet-de-tro-thanh-cong-ty-tu-nhan-20201001085002256.chn

70 năm xây dựng - 10 năm sụp đổ của Toshiba: 3 sai lầm chí mạng biến đại gia công nghệ đầu ngành trở thành "ông già lạc hậu" gần đất xa trời

70 năm xây dựng - 10 năm sụp đổ của Toshiba: 3 sai lầm chí mạng biến đại gia công nghệ đầu ngành trở thành Dành đến 7 thập kỷ để vươn lên thành một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ, nhưng chỉ với 3 sai lầm chí mạng, Toshiba giờ đây đã đánh mất tất cả.

from Cafebiz.vn - Kinh doanh - RSS Feed https://cafebiz.vn/70-nam-xay-dung-10-nam-sup-do-cua-toshiba-3-sai-lam-chi-mang-bien-dai-gia-cong-nghe-dau-nganh-tro-thanh-ong-gia-lac-hau-gan-dat-xa-troi-2020081317281095.chn